องค์ความรู้ : การแก้ไขปัญหาข้อร้องเรียนร้องทุกข์ของศูนย์ดำรงธรรม
1
ภาพรวม
1.1
แนวปฏิบัติการยุติเรื่อง
1.2
หลักเกณฑ์และแนวทางการดำเนินการเรื่องประชาชนถวายฎีกา
1.3 กฎหมายเกี่ยวกับชีวิตประจำวัน
1.4
การไกล่เกลี่ยและประนอมข้อพิพาททางแพ่ง
1.5 การไกล่เกลี่ยประนอมข้อพิพาทในอำนาจหน้าที่ของฝ่ายปกครอง
1.6 ระบบติดตามผลการรับเรื่องราวและร้องทุกข์
2.
จำแนกรายประเภท การยุติ ตัวอย่างวิธีทำ
2.1 หนี้นอกระบบ
-
ความรู้ทางกฎหมายเกี่ยวกับเงินกู้
-
คู่มือแนวทางการไกล่เกลี่ยประนอมหนี้นอกระบบ โดย สำนักงานคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมายแก่ประชาชน
-
การแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบ ของจังหวัดชัยภูมิ
-
ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดชลบุรี กรณีการขอความช่วยเหลือเกี่ยวกับหนี้สิน
-
เรื่องร้องเรียน/ร้องทุกข์ ประเภทหนี้สิน (การชำระหนี้เงินกู้ยืม) ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดชัยภูมิ
-
ขอความช่วยเหลือไกล่เกลี่ยหนี้ในลักษณะแชร์ลูกโซ่ ของศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดบึงกาฬ
-
สงขลาเดินหน้าแก้ปัญหาหนี้นอกระบบอย่างเต็มที่ ของศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดสงขลา
-
คู่มือการปฏิบัติงานในการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบ ของศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดอุบลราชธานี
(ฉบับสมบูรณ์)
2.2 สิ่งแวดล้อม
-
ปัญหาผู้ประกอบการฟาร์มหมู ปล่อยน้ำเสียลงสู่แหล่งน้ำสาธารณะ ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดขอนแก่น
-
ร้องเรียนเกี่ยวกับน้ำเสียจากฟาร์มสุกรในจังหวัดราชบุรี
-
การเลี้ยงไก่ชนในหมู่บ้านชุมชน สร้างปัญหาเสียงและกลิ่น ของจังหวัดลพบุรี
-
ปัญหาขยะตามแนวชายหาดเกาะช้าง จังหวัดตราด
-
ความเดือดร้อนรำคาญจากบ่อขยะ จังหวัดนนทบุรี
-
ปัญหาน้ำท่วมขังที่เป็นปัญหาเรื้อรังมานาน จังหวัดนครสวรรค์
-
ปัญหาความเดือดร้อนจากโรงงานย่อยกากปาล์ม ทำให้เกิดมลพิษ ของจังหวัดพัทลุง
-
ปัญหาด้านสิ่งแวดล้อม (น้ำเสีย) จากการประกอบกิจการโรงไฟฟ้าชีวมวล ของจังหวัดสุพรรณบุรี
-
การแก้ไขปัญหาโรงงานแต่งแร่ และผลกระทบจากการประกอบกกิจการดูดทราย ของจังหวัดร้อยเอ็ด
2.3 ที่ดิน
-
การออกหนังสือแสดงสิทธิในที่ดิน นส.3ก ทับซ้อนโครงการพระราชดำริ ของจังหวัดชุมพร
-
ปัญหาความเดือดร้อนจากแนวเขตป่าไม้กับเขตปฏิรูปที่ดินที่ทับซ้อนกัน ของจังหวัดแพร่
-
ปัญหาการบุกรุกที่ดินสาธารณประโยชน์ ของจังหวัดนครนายก
-
ผลกระทบโดยตรงจากโครงการก่อสร้างระบบโครงข่ายไฟฟ้า 230 กิโลโวลต์ ของจังหวัดระยอง
2.4 เรื่องอื่นๆ
-
ปัญหาการหลอกลวงประชาชนให้ลงทุนเลี้ยงกุ้งก้ามแดง ของจังหวัดนครราชสีมา
-
การลักลอบหรือจำหน่ายหรือให้บริการสินค้าที่คณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคได้มีคำสั่งห้ามขายหรือห้ามให้บริการ ของจังหวัดระนอง
-
ปัญหาความขัดแย้งกับเพื่อนบ้าน ของจังหวัดลำปาง
3
ช่องทางติดต่อ เพื่อขอรับการช่วยเหลือ
3.1
สำนักงานอัยการจังหวัด
3.2
สภาทนายความ
3.3
สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้คุ้มบริโภค (สคบ.)
3.4
พนักงานสอบสวน
3.5
กองทุนยุติธรรม
3.6 สำนักงานบังคับคดีจังหวัด >>
บริการประชาชน
>>
คู่มือขั้นตอนการบังคับคดี
3.7
สำนักงานอัยการคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมายและบังคับคดีจังหวัด
3.8
สำนักงานที่ดิน
3.9 สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัด (พมจ.)
-
ระเบียบกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการว่าด้วยการสงเคราะห์ครอบครัวผู้มีรายได้น้อยและผู้ไร้ที่พึ่ง พ.ศ. 2552
3.10 องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.)
-
ระเบียบกระทรวงมหาดไทยว่าด้วยการจ่ายเงินสงเคราะห์ เพื่อการยังชีพขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ. 2548
-
ระเบียบกระทรวงมหาดไทยว่าด้วยค่าใช้จ่ายเพื่อช่วยเหลือประชาชนตามอำนาจหน้าที่ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ. 2560
-
ระเบียบกระทรวงมหาดไทยว่าด้วยค่าใช้จ่ายเพื่อช่วยเหลือประชาชนตามอำนาจหน้าที่ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2561